1. Quản lý mạng xã hội (Social Media Manager)
Một Social Media Manager chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược nội dung mục tiêu cho các kênh mạng xã hội khác nhau của một thương hiệu. Vai trò này cũng yêu cầu kỹ năng phân tích vì bạn phải đo lường và theo dõi hiệu suất chiến dịch trên các kênh trong khi xác định các cơ hội tăng trưởng tiềm năng. Vì vậy, nếu bạn thích tương tác với mọi người trên mạng xã hội và bạn vừa sáng tạo vừa phân tích, đây có thể là vai trò phù hợp với bạn.
Các công việc chính:
- Tạo nội dung phù hợp và có ý nghĩa cho các đối tượng cụ thể trên nhiều kênh truyền thông xã hội bao gồm Instagram, X, Facebook, Threads và TikTok.
- Theo dõi thường xuyên các phân tích truyền thông xã hội để đo lường hiệu suất, xác định các mẫu hoặc xu hướng, phát triển chiến lược để đáp ứng nhu cầu của khán giả.
- Phát triển các chiến lược truyền thông xã hội cùng với các bên liên quan trong Digital Marketing để quảng bá các chiến dịch, dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể.
- Lên lịch đăng bài và quản lý lịch tạo nội dung để đảm bảo sự hiện diện nhất quán trên các kênh truyền thông xã hội.
- Thường xuyên tương tác và giao tiếp với khán giả của bạn để tăng cường sự tham gia, xây dựng cộng đồng và tạo dựng niềm tin.
2. Chuyên gia tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email là một trong những hình thức tiếp thị kỹ thuật số lâu đời nhất và vẫn là một trong những hình thức hiệu quả nhất. Bởi vì tiếp thị qua email có thể dễ dàng được cá nhân hóa và cung cấp nội dung có giá trị trực tiếp đến hộp thư của khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của bạn.
Một chuyên gia tiếp thị qua email chịu trách nhiệm cho mọi thứ liên quan đến email, bao gồm phát triển chiến dịch, tạo nội dung email, tìm kiếm hình ảnh, theo dõi dữ liệu hiệu suất và tạo quy trình tự động để nuôi dưỡng khách hàng, và kiếm doanh thu.
Nếu bạn là một người giao tiếp tốt (và viết nhanh!), đam mê công nghệ tự động, tin vào giá trị của tiếp thị dựa trên dữ liệu và có khả năng thuyết phục, đây có thể là con đường sự nghiệp tiếp thị kỹ thuật số dành cho bạn.
Các công việc chính:
- Tạo và phát triển chiến lược tiếp thị qua email cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp.
- Lên ý tưởng cho các chiến dịch và thực hiện chúng.
- Quản lý danh sách tiếp thị qua email và phân khúc người đăng ký thành các nhóm đối tượng phù hợp dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi mua sắm hoặc mức độ tương tác.
- Theo dõi phân tích để giám sát hiệu suất và xác định cách cải thiện nội dung hoặc chiến lược.
- Sử dụng thử nghiệm A/B để tối ưu hóa nỗ lực tạo nội dung của bạn nhằm đạt được kết quả tốt nhất có thể.
- Quản lý tích hợp nền tảng, tự động hóa và quy trình làm việc để cải thiện hiệu quả và đạt được lợi tức đầu tư (ROI) tốt nhất từ nỗ lực tiếp thị qua email của bạn.

3. Chuyên gia SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một nhánh quan trọng của Digital Marketing vì nó liên quan đến các hoạt động và chiến lược giúp thương hiệu trở nên nổi bật hơn với các từ khóa tìm kiếm liên quan trên Google và các công cụ tìm kiếm khác.
Thế giới SEO luôn thay đổi – đặc biệt là với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI) – vì vậy, với tư cách là một chuyên gia SEO, bạn phải luôn nắm bắt kịp thời những xu hướng mới.
Mặc dù các chiến lược SEO liên tục thay đổi, nhưng giá trị của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trong việc xếp hạng nội dung và tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu vẫn không thay đổi.
Nếu bạn là người yêu thích việc theo dõi các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới nhất, có con mắt tinh tường, thích làm việc với dữ liệu và có khả năng thích ứng, thì trở thành một chuyên gia SEO có thể là lựa chọn đúng đắn.
Các công việc chính:
- Phân tích, thu thập thông tin về đối thủ cạnh tranh.
- Sử dụng các nền tảng dữ liệu như Google Analytics (GA4) để thu thập thông tin và xây dựng báo cáo hiệu suất.
- Giúp tạo, biên soạn và phát triển nội dung tối ưu hóa SEO.
- Đóng góp cho blog của công ty và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thực hiện các chiến dịch tiếp thị chính của công ty.
- Tiến hành nghiên cứu từ khóa sâu để phù hợp với các chiến lược từ khóa mới nhất.
- Cập nhật những xu hướng và phát triển mới nhất trong tiếp thị tìm kiếm.
- Hiểu và phản ứng với những thay đổi nhất quán của thuật toán Google.
- Xây dựng mối quan hệ với các nhân vật có ảnh hưởng trong ngành và duy trì danh mục liên kết của công ty.
- Tích hợp chiến lược SEO của bạn với tiếp thị trả phí và các chiến dịch tìm kiếm trả phí để tạo ra tác động tối đa.
4. Quản lý tiếp thị nội dung (content marketing)
Content marketing ngày càng trở nên giá trị hơn bao giờ hết. Để nổi bật, các thương hiệu đang đầu tư vào những chuyên gia có thể đẩy ranh giới sáng tạo, phát triển nội dung mang lại giá trị và làm sống động thương hiệu.
Là một quản lý content marketing, bạn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự hiện diện trực tuyến của thương hiệu. Bạn sẽ chịu trách nhiệm phát triển các ý tưởng mục tiêu và tạo ra nhiều loại nội dung khác nhau (bài viết blog, inforgraphic, video,…) trong khi giám sát toàn bộ chiến lược nội dung.
Vì vậy, nếu bạn cực kỳ sáng tạo, tràn đầy ý tưởng, có kỹ năng viết vững vàng, có thể sử dụng các gợi ý trên các công cụ AI như ChatGPT, và có mong muốn học hỏi những điều tinh vi của tiếp thị dựa trên dữ liệu và viết SEO, bạn có thể trở thành một quản lý content marketing thành công.
Các công việc chính:
- Phát triển các chiến lược nội dung phù hợp với mục tiêu marketing ngắn hạn và dài hạn của thương hiệu.
- Tạo và xuất bản nội dung hấp dẫn cho các đối tượng cụ thể một cách nhất quán.
- Chịu trách nhiệm cập nhật phong cách nội dung và hướng dẫn giọng điệu của thương hiệu.
- Chỉnh sửa, biên tập và cải thiện nội dung của nhân viên nội bộ và freelancer, giúp phát triển kỹ năng nội dung của họ.
- Hợp tác với các content marketer khác trong doanh nghiệp để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu trên các kênh và điểm tiếp xúc.
- Giúp tối ưu hóa và cập nhật nội dung theo các phương pháp tốt nhất về SEO.
- Sử dụng các công cụ kỹ thuật số để phân tích lưu lượng truy cập website, cải thiện quy trình sản xuất nội dung và tăng cường sự tương tác của người dùng.
- Tạo và cập nhật lịch biên tập để đảm bảo đội ngũ của bạn sản xuất và xuất bản nội dung chất lượng cao một cách nhất quán.
5. Quản lý Digital Marketing
Vai trò của một Quản lý Digital Marketing rất rộng lớn vì nó bao gồm tất cả các hoạt động quảng bá của một thương hiệu trên mạng.
Là một quản lý Digital Marketing, bạn sẽ chịu trách nhiệm giám sát hiệu suất cho từng hoạt động Digital Marketing và đảm bảo tất cả các kênh hoạt động cùng nhau để tạo ra ROI nhất quán trên toàn bộ.
Vai trò của một quản lý Digital Marketing rất đa dạng, nhưng đó là một trách nhiệm lớn. Bạn cần phải nắm vững tất cả các kỹ năng và năng lực Digital Marketing để trở thành một quản lý Digital Marketing thành công.
Các công việc chính:
- Tạo ra các chiến lược và kế hoạch liên quan đến việc thúc đẩy tăng trưởng, sự tham gia và độ hiển thị trên mọi kênh Digital Marketing.
- Phát triển các chiến dịch tiếp thị đa kênh nhằm tăng doanh thu, cải thiện nhận thức về thương hiệu và mang lại ROI ổn định.
- Liên lạc với các nhà ra quyết định cấp cao cũng như các chuyên gia bán hàng và tiếp thị để chứng minh giá trị của các nỗ lực và phân công công việc cho những người phù hợp vào thời điểm thích hợp.
- Phân tích các chỉ số hiệu suất trên các kênh để khám phá những cơ hội mới cho sự tăng trưởng và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.
- Cập nhật các xu hướng trong ngành và chia sẻ với phần còn lại của đội ngũ để đảm bảo bạn luôn phản ứng nhanh, phù hợp và thành công trong một môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.

6. Chuyên gia quảng cáo
Quảng cáo trả phí (Paid Ads) là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến dịch Digital Marketing nào, vì với cách tiếp cận đúng đắn, nó sẽ mang lại ROI tuyệt vời.
Một chuyên gia quảng cáo trả phí có trách nhiệm sử dụng sự kết hợp giữa các chiến lược sáng tạo và phân tích để nhắm đến các đối tượng cụ thể và thúc đẩy nhận thức, tương tác hoặc doanh số. Có rất nhiều nền tảng cần thành thạo như một chuyên gia quảng cáo trả phí, bao gồm Meta, Google Ads, TikTok và Amazon Ads.
Nếu bạn là một người học hỏi nhiệt tình, có kỹ năng lập kế hoạch xuất sắc, có thể quản lý ngân sách hiệu quả và có sự sáng tạo, thì nghề chuyên gia quảng cáo trả phí có thể phù hợp với bạn.
Các công việc chính:
- Phát triển chiến lược quảng cáo trả phí trên các nền tảng phù hợp với các mục tiêu và chiến dịch kinh doanh chính.
- Tạo ra hình ảnh và nội dung quảng cáo bắt mắt, thu hút sự chú ý, truyền cảm hứng hành động và chuyển đổi.
- Thiết lập và quản lý các chiến dịch tìm kiếm, hiển thị, mua sắm, video và remarketing.
- Tối ưu hóa nỗ lực nhắm mục tiêu quảng cáo, chiến lược đấu thầu và phân khúc đối tượng.
- Thực hiện thử nghiệm A/B để tối ưu hóa quảng cáo dựa trên kết quả về mức độ tương tác, chuyển đổi và lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS).
- Theo dõi và phân tích hiệu suất quảng cáo trên các nền tảng bao gồm Google Tag Manager, Google Analytics, pixel theo dõi chuyển đổi và các chỉ số truyền thông xã hội.
- Lập kế hoạch các chiến dịch remarketing để tái kết nối với các phân khúc đối tượng cụ thể và truyền cảm hứng cho họ đầu tư vào thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn.
7. Chuyên gia tiếp thị AI
Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang gia tăng. Thực tế, 92% doanh nghiệp trên các lĩnh vực dự định đầu tư vào các công cụ AI tạo sinh (Generative AI) trong ba năm tới, theo nghiên cứu của McKinsey.
Ngoài các công cụ AI tạo sinh, các doanh nghiệp cũng đang sử dụng các công cụ và nền tảng tiếp thị AI để tối ưu hóa quy trình và tự động hóa một số nhiệm vụ tiếp thị nhất định, bao gồm phân khúc đối tượng và quy trình tiếp thị qua email.
Là một người làm Digital Marketing, điều quan trọng là phải chấp nhận AI và sử dụng nó để bổ sung cho nỗ lực của bạn. Nếu bạn quan tâm đến AI, nó có thể trở thành một con đường sự nghiệp vững chắc trong Digital Marketing. Khi việc áp dụng AI tiếp tục lan rộng, các công ty rất muốn tuyển dụng các chuyên gia tiếp thị AI để cải thiện năng suất và tăng cường đổi mới trên các kênh.
Theo Dan Hughes – Digital Marketing Institute.