Tại TBD, sinh viên được tạo nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới thông qua các hoạt động ngoại khóa thú vị. Trên tinh thần đó, vào sáng ngày 14/8, Ban tổ chức “GEM 2025″ phối hợp với Trung tâm Học liệu tổ chức buổi giao lưu chủ đề “Giới thiệu nghệ thuật cắm hoa Ikebana”.

Nghệ nhân Trần Quang Châu trình diễn cắm hoa Ikebana.

Nghệ thuật cắm hoa Nhật Bản, hay còn gọi là Ikebana, không đơn thuần là việc sắp xếp những bông hoa rực rỡ vào bình. Với hơn 600 năm lịch sử, Ikebana là một triết lý sống, là sự kết hợp tinh tế giữa nghệ thuật và thiền định. Tên gọi Ikebana được ghép từ Ikeru (làm cho sự sống) và Hana (hoa), mang ý nghĩa tôn vinh vẻ đẹp của sự sống. Khác với các phong cách cắm hoa khác, Ikebana đề cao sự tối giản, bất đối xứng và không gian trống. Mỗi tác phẩm là sự phản chiếu của ba yếu tố chính: bầu trời, con người, mặt đất.

Tại buổi giao lưu, Nghệ nhân Trần Quang Châu (chuyên gia nghiên cứu về văn hóa truyền thống Nhật Bản của Japan Foundation) đã nhấn mạnh một khía cạnh vô cùng quan trọng của Ikebana, đó là tinh thần hiếu khách của người Nhật, hay còn gọi là “Omotenashi”. Mỗi bình hoa là một thông điệp lặng thầm của người chủ nhà: sự chăm chút, sự quan tâm và mong muốn mang lại niềm vui, sự thư thái cho khách. Bằng cách quan sát bình hoa, người khách sẽ cảm nhận được tấm lòng của gia chủ, từ đó tạo nên một sợi dây liên kết tinh thần vô cùng đặc biệt.

Tác phẩm được tạo nên từ những cành hoa, lá cây được hái ngay trong khuôn viên Trường.

Nghệ nhân Trần Quang Châu đã trực tiếp trình diễn cắm hoa với nguyên liệu được tạo nên từ những cành hoa, lá cây được hái ngay trong khuôn viên Trường Đại học Thái Bình Dương. Tác phẩm này mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt, như một lời cảm ơn chân thành từ anh đối với sự hiếu khách và tấm lòng nồng hậu của các bạn sinh viên.

Với các bạn sinh viên đang tham gia cuộc thi GEM 2025, tinh thần của Ikebana đã chạm đến những giá trị cốt lõi mà GEM 2025 theo đuổi. Đó là sự tỉ mỉ và tinh tế – giống như cách nghệ nhân chăm chút từng cành hoa, một Guest Experience Maker (GEM) cần phải quan sát, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để tạo ra những trải nghiệm cá nhân hóa. Đó là sự kết nối và thấy cảm – mỗi bình hoa là một câu chuyện, một cảm xúc, mỗi GEM cần phải học cách kết nối cảm xúc với khách hàng, không chỉ phục vụ bằng nghiệp vụ mà còn bằng cả tấm lòng.

Hy vọng rằng bên cạnh những kiến thức văn hóa hữu ích, buổi giao lưu đã mang đến cho các TBD-ers những khoảnh khắc thư giãn, giúp “tìm một chữ hòa” giữa bộn bề học tập và cuộc sống.

P. TSTT